KINH NGHIỆM TUYỂN NHÂN VIÊN CHO CỬA HÀNG KEM TƯƠI

benusauthor

Khi mở một cửa hàng kem tươi, sau các bước chuẩn bị ban đầu như lựa chọn mô hình kinh doanh (nhượng quyền hay tự xây dựng thương hiệu), tìm hiểu về máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu bột làm kem tươi, quy trình chế biến kem, quy trình vận hành, trang trí cửa hàng kem… thì khâu tuyển nhân viên cũng vô cùng quan trọng.

 

NỘI DUNG CHÍNH

1. Tuyển bao nhiêu nhân viên cho một cửa hàng kem tươi là đủ?

2. Có cần phải liệt kê danh sách nhân viên khi đăng ký kinh doanh không?

3. Cần kiểm tra các thông tin của ứng viên như thế nào?

4. Hãy có thời gian thử việc

5. Cần training những gì?

 

1. Tuyển bao nhiêu nhân viên cho một cửa hàng kem tươi là đủ?

Tuỳ thuộc vào quy mô của cửa hàng mà mình nên chọn số lượng nhân viên cần tuyển dụng cho phù hợp. Nếu là quy mô nhỏ, bạn chỉ cần tuyển 1 người làm kem, thêm 1 đến 2 người phục vụ kiêm thu ngân và bạn sẽ làm quản lý. Nhưng nếu cửa hàng của bạn có quy mô lớn, bạn nên tuyển 1 đến 2 người làm kem, 1 người thu ngân, 3 đến 5 người làm phục vụ, thêm 1 bảo vệ và bạn sẽ là quản lý cửa hàng.

Bạn cũng cần theo dõi khả năng kinh doanh của cửa hàng có tốt hay không, từ đó tính số lượng nhân viên cần thuê cho hợp lý. Tránh các trường hợp như cửa hàng đông khách nhưng không đủ nhân viên phục vụ, hay cửa hàng thì nhiều nhân viên nhưng khách lại rất ít. 

2. Có cần phải liệt kê danh sách nhân viên khi đăng ký kinh doanh không?

Có thể bạn chưa biết, nhưng với mỗi cửa hàng kem tươi chỉ được thuê tối đa 10 lao động. Và toàn bộ lao động được thuê phải được ghi rõ thông tin khi đi đăng ký kinh doanh.

Có cần liệt kê danh sách nhân viên khi đăng ký kinh doanh?
Có cần liệt kê danh sách nhân viên khi đăng ký kinh doanh?

3. Cần kiểm tra các thông tin của ứng viên như thế nào?

Thông thường, khi các ứng viên gửi CV để xin việc, ngoài hồ sơ xin việc, bạn cần yêu cầu thêm giấy tờ tuỳ thân và ảnh thẻ để dễ xác minh. Ngoài ra, bạn có thể xin thêm Facebook để tìm hiểu thêm một chút về ứng viên đó, xem họ có phù hợp với môi trường làm việc không.

Cần kiểm tra thông tin của ứng viên như thế nào?
Cần kiểm tra thông tin của ứng viên như thế nào?

 

4. Hãy có thời gian thử việc

Bạn đừng vội vàng nhận các ứng viên vào làm chính thức ngay. Hãy để các bạn thử việc một tháng và nhận lương thử việc là 80% của lương cơ bản. Trong một tháng đó, bạn sẽ quan sát thái độ, cách làm việc, khả năng làm việc và sự chăm chỉ của ứng viên.

Hãy có thời gian thử việc
Hãy có thời gian thử việc

 

5. Cần training những gì?

Cửa hàng kem tươi phục vụ rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nên việc đầu tiên bạn cần training cho nhân viên, đó là thái độ phục vụ phải luôn nhiệt thành, tận tâm, chu đáo. Nhân viên phải luôn quan sát một cách tinh tế để hỗ trợ khách hàng, mà không khiến khách hàng cảm thấy bị “soi”. 

Bất kỳ lúc nào khách hàng cần hỗ trợ, đều phải vui vẻ, nhiệt tình, tuyệt đối không được tỏ thái độ bực bội, nhăn nhó với khách.

Các nhân viên cũng không được sử dụng điện thoại và tám chuyện riêng trong thời gian làm việc. Nhất là bàn tán về một khách hàng nào đó lại càng là điều cấm kỵ.

Cần training cho nhân viên những gì?
Cần training cho nhân viên những gì?

Mọi quy trình nhân viên đều cần phải thạo việc trước khi nhận vào làm chính thức. Không chỉ nhân viên làm kem, mà ngay cả nhân viên phục vụ cũng cần biết làm kem, hay nhân viên phục vụ cũng nên biết công việc của thu ngân.

Kinh doanh cửa hàng kem tươi không khó, nhưng để thành công, bạn cần học hỏi và đúc kết nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước. Benuscream chúc bạn thành công!